Nậm Pồ tập trung phát triển cây mắc ca

09:18 - Thứ Tư, 05/10/2022 Lượt xem: 3053 In bài viết

ĐBP - Đến nay đã có 2 nhà đầu tư cam kết trồng cây mắc ca trên địa bàn huyện Nậm Pồ, ông Hà Văn Quân, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và Nông nghiệp công nghệ cao Điện Biên khẳng định: “Cây mắc ca là cây lâm nghiệp lâu năm có giá trị kinh tế cao, phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng vùng cao, khả năng sinh trưởng và phát triển tương đối tốt tại địa bàn huyện Nậm Pồ. Với việc thực hiện liên kết người dân trồng trong 5 năm đầu, Công ty trả 6 triệu đồng/năm/ha, từ năm thứ 6 trở đi sẽ trả 10 triệu đồng/năm/ha, hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng/hộ. Trong năm 2022, Công ty sẽ tập trung san ủi mặt bằng, mở đường, xây dựng nhà điều hành, xưởng sơ chế sản phẩm quả mắc ca, hệ thống điện, nước tưới tiêu và tuyển nhân lực tại huyện”.

 Xác định kế hoạch phát triển cây mắc ca trên địa bàn huyện là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trọng điểm, xuyên suốt từ nay đến hết năm 2023 và các năm tiếp theo. Thực hiện tốt dự án sẽ đóng góp phần lớn vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện, từng bước xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân, UBND huyện chỉ đạo đến hết năm 2022 phải trồng tối thiểu 300ha trên địa bàn 2 xã: Nà Khoa và Si Pa Phìn. Các xã trong vùng dự án của huyện đã vào cuộc quyết liệt chỉ đạo tuyên truyền, vận động, phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp nói chung và chỉ đạo về phát triển cây mắc ca nói riêng tới toàn thể cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn. Các nhà đầu tư có dự án trồng mắc ca trên địa bàn huyện đã thường xuyên phối hợp các đơn vị tư vấn, tổ giúp việc của Ban chỉ đạo phát triển cây mắc ca của huyện và các phòng ban để tuyên truyền, vận động, giải thích về cơ chế liên kết, hỗ trợ, đo đạc đất để quy chủ, hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục dự án theo định hướng của UBND tỉnh tại Thông báo số 35/TB-UBND ngày 20/4/2022 và Thông báo số 61/TB-UBND ngày 24/6/2022. Tuy nhiên, trong 7 tháng đầu năm 2022, công tác triển khai thực hiện dự án trồng mắc ca, cho thấy tiến độ vẫn đang ở giai đoạn tuyên truyền, vận động đo đạc đất để quy chủ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đến nay kết quả đạt được rất thấp (tổng diện tích đất đo đạc để quy chủ mới được 566,43ha, đạt 3,57% so với tổng diện tích của hai dự án cần thực hiện là 15.855,56ha). Ban chỉ đạo phát triển cây mắc ca huyện đã tổ chức họp (ngày 26/7/2022) để đánh giá kết quả triển khai, thực hiện, bàn và đề ra một số giải pháp chỉ đạo, triển khai, tuyên truyền trong thời gian tới. Theo đó để tiếp tục triển khai dự án mắc ca trên địa bàn huyện, đảm bảo tiến độ theo chủ trương đầu tư được UBND tỉnh phê duyệt, UBND huyện Nậm Pồ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, phòng, ban, chính quyền các xã trong vùng dự án mắc ca, tổ giúp việc của BCĐ huyện, các doanh nghiệp có dự án đầu tư trồng cây mắc ca trên địa bàn tập trung chỉ đạo triển khai, tuyên truyền, vận động đến từng bản, các hộ gia đình trong vùng dự án hiểu và ủng hộ, đồng thuận với chủ trương triển khai dự án mắc ca, khẩn trương đo đạc, quy chủ trên địa bàn 11 xã của 2 nhà đầu tư.

Về những khó khăn trong quá trình thực hiện Dự án, ông Hạng Nhè Ly, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho biết: Tiến độ thực hiện dự án còn chậm do nhiều nguyên nhân: Thời tiết mưa lớn kéo dài; công tác tuyên truyền còn nhiều hạn chế ở một số xã; người dân còn hoài nghi sợ mất đất; các nhà đầu tư chưa quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; cấp ủy, chính quyền một số xã chưa thực sự vào cuộc, ngại va chạm; với người dân còn tư tưởng trông chờ vào tổ công tác của huyện. Để tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án trồng và phát triển cây mắc ca trên địa bàn huyện, UBND huyện Nậm Pồ sẽ chủ trì tổ chức hội nghị quán triệt triển khai dự án mắc ca, giao đất lâm nghiệp chưa có rừng tới Đảng ủy, UBND các xã có dự án trên địa bàn huyện, tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư nhằm đẩy mạnh phối hợp với tổ công tác, các phòng ban của huyện trong việc triển khai, thực hiện dự án. UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp tục triển khai đo đạc, giao đất lâm nghiệp chưa có rừng, kể cả khi không triển khai được dự án trồng cây mắc ca; chủ tịch UBND các xã trong vùng dự án trồng mắc ca nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, đặc biệt trong công tác tuyên truyền, vận động người dân; phân công rõ nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ thuộc quyền quản lý trong công tác giao đất lâm nghiệp chưa có rừng thực hiện song trùng với dự án trồng, phát triển cây mắc ca trên địa bàn. Đối với các trưởng bản, bí thư chi bộ, có trách nhiệm tuyên truyền, vận động người dân tham gia trồng cây mắc ca tại địa phương. Quá trình trồng cây mắc ca, người dân sẽ được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về kỹ thuật và cách chăm sóc và hỗ trợ tối đa về giống, các loại phân bón. Với các giải pháp căn cơ, cụ thể, người dân huyện Nậm Pồ sẽ tích cực tham gia phát triển cây mắc ca, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng lâu năm trên đất dốc vừa đem lại hiệu quả kinh tế cao, vừa tạo công ăn việc làm nhằm nâng cao và ổn định cuộc sống.

Đỗ Thành Trung (Huyện Nậm Pồ)
Bình luận

Tin khác

Back To Top